Thị trường ôtô 2010 sẽ tăng trưởng
Năm 2009 với nhiều sự kiện và biến động bất ngờ trên thị trường ôtô Việt Nam đã chuẩn bị khép lại. Nhân dịp này, tạp chí Autonet đã có cuộc gặp gỡ với Tiến sỹ Udo Loersch – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam để trao đổi về diễn biến thị trường trong năm qua cũng như những dự đoán trong năm tới.
Autonet: Trước tiên, ông có thể chia sẻ với Autonet về những thành tựu mà Mercedes-Benz đã đạt được trên thị trường Việt Nam trong năm qua?
Tiến sỹ Udo Loersch: Nửa đầu năm 2009, Mercedes-Benz đã đạt mức tăng trưởng 30% cho doanh số bán trong lúc thị trường giảm 30%. Theo đà tăng trưởng đó, chúng tôi đặt mục tiêu tăng 50% doanh số bán xe các loại cho cả năm, riêng xe du lịch khoảng 70%.
Kết quả này dựa trên các dòng sản phẩm chính của chúng tôi, như dòng xe vừa mới được ra mắt GLK và E-Class, C-Class, Sprinter Business 311, Sprinter Executive 313… Bên cạnh nỗ lực của chúng tôi trong việc nhanh nhạy đầu tư các sản phẩm mới và đưa ra các chương trình hỗ trợ cho khách hàng, cũng phải nói thêm rằng, đó là nhờ chính sách kích cầu của Chính phủ, như việc giảm thuế VAT, thuế đăng ký trước bạ…
Đồi với Mercedes-Benz, danh mục khách hàng cũng đã thay đổi nhiều. Trước đây những người thành công thường là những người có tuổi, và xe Mercedes-Benz gắn với hình ảnh và vị trí của họ. Nhưng ngày nay, ngoài những khách hàng truyền thống, chúng tôi có rất nhiều lớp khách hàng mới, trẻ và thành đạt, nên chúng tôi cũng đưa ra nhiều sản phẩm dành cho giới trẻ, như dòng xe GLK và C-Class chẳng hạn. Khách hàng tìm đến đại lý mua xe đều là những người thành công, trẻ tuổi và rất năng động, thậm chí họ là những người mới lần đầu mua xe hơi.
Autonet: Một mình độc chiếm thị phần xe sang lắp ráp trong nước, liệu đây có phải là điều kiện thuận lợi đối với Mercedes-Benz tại Việt Nam?
Tiến sỹ Udo Loersch: Mercedes-Benz đã đầu tư ở Việt Nam hơn 14 năm và đến giờ phút này chúng tôi rất vui vì có thể giới thiệu hầu hết các dòng sản phẩm đa dạng của Mercedes-Benz trên thế giới đến khách hàng Việt Nam. Danh mục sản phẩm cao cấp đa dạng ở nhiều phân khúc khác nhau của chúng tôi cũng là lợi thế. Đến nay, chúng tôi đã có thể cung cấp gần 20 mẫu xe các loại đến khách hàng Việt Nam với mức giá rất hấp dẫn. Ví dụ, ở thị trường nước ngoài, GLK và M-Class có giá tương đương nhau. Nhưng ở thị trường Việt Nam, tôi luôn cố gắng hết sức mang những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Vì vậy, GLK ở VN có giá rất tốt. Đó là một sự khác biệt lớn về giá ở Việt Nam, nhưng tại các nước khác thì sự khác biệt về giá giữa hai mẫu xe này là không lớn.
Autonet: Từ câu chuyện của GLK lắp ráp và M-Class nhập khẩu trên, ông có nghĩ rằng khi thuế xe hơi nhập khẩu quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng các liên doanh điều chỉnh tăng giá xe lắp ráp trong nước cho tương xứng với giá xe nhập để trục lợi?
Tiến sỹ Udo Loersch: Đối với Mercedes-Benz, một liên doanh vừa nhập khẩu vừa lắp ráp thì việc đó không thể xảy ra. Chúng tôi luôn muốn thu hút ngày càng nhiều khách hàng bằng cách không tăng giá xe.
Bên cạnh đó, đội ngũ Mercedes-Benz trên toàn cầu đã nỗ lực rất nhiều để nghiên cứu phát triển sản phẩm sao cho hoàn hảo và an toàn nhất. Ví dụ như chốt cửa, Mercedes-Benz có cả một đội ngũ nghiên cứu khóa cửa của xe cần phải tiện lợi khi sử dụng. Trong trường hợp xe gặp nạn, thì nó lại phải giữ cửa xe thật chắc trong quá trình chiếc xe va chạm hay lộn nhào để người không bị văng ra ngoài, và sau đó có thể mở ra rất dễ dàng để người ngồi bên trong nhanh chóng thoát khỏi xe an toàn.
Autonet: Mercedes-Benz E-class đang chứng tỏ sự thành công trên thị trường Việt Nam với số tiêu thụ ấn tượng. Liệu đây có phải là mẫu xe chiến lược của công ty tại Việt Nam? Ông có thể tiết lộ về kế hoạch mục tiêu của công ty đối với dòng xe này?
Tiến sỹ Udo Loersch: Vâng, cùng với GLK, C-Class, E-Class là một trong những dòng xe chiến lược của chúng tôi. Đó là một chiếc xe thông minh dành cho nhà lãnh đạo, và hiện tại nó là chiếc xe duy nhất trong phân khúc thị trường xe sang trọng được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chúng tôi đặt mục tiêu bán ít nhất 250 xe E-class mới trong năm nay, tức là chỉ trong thời gian 4 tháng cuối năm 2009 kể từ khi E-Class được giới thiệu vào tháng 9.
Autonet: Đó là tín hiệu tốt với chiếc xe đầu bảng trong phân khúc xe sang lắp ráp trong nước. Nhưng một tin tốt lành cũng dự báo sẽ đến với phân khúc xe nhỏ bình dân, đó là sắp tới thị trường sẽ đón nhận một số mẫu xe toàn cầu cỡ nhỏ như Toyota Yaris, Ford Fiesta… Vì sao Mercedes-Benz không sản xuất A-Class trong khi phân khúc xe nhỏ đang hot?
Tiến sỹ Udo Loersch: Mỗi công ty có một chiến lược khác nhau và nhóm khách hàng cũng khác nhau. Vừa qua, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất tại Việt Nam dòng xe SUV GLK, kết quả khởi đầu rất thành công và tiếp theo đó chắc chắn sẽ có những đầu tư mới cho thị trường này.
Autonet: Theo ông thì thị trường xe hơi Việt Nam sẽ biến động thế nào trong năm 2010 khi mà nền kinh tế đã dùng sắp hết gói kích cầu đợt 1 năm 2009?
Tiến sỹ Udo Loersch: Năm 2009, Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ phát triển, và động thái này thực sự có tác động mạnh tới thị trường ôtô Việt Nam. Bằng chứng cho thấy là liên tục trong những tháng qua, thị trường tăng tốt so với cùng kỳ năm 2008 và đây là yếu tố khá bất ngờ. Tôi hy vọng, với những chính sách tích cực cho nền kinh tế sắp tới, với gói kích cầu kinh tế mới, thị trường ô tô 2010 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của năm nay.
Cùng với VAMA, chúng tôi cũng đã kiến nghị Chính phủ không nên thường xuyên tăng giảm trong năm 2010. Chúng ta thấy những thay đổi thường xuyên về thuế sẽ dẫn đến những bất cập cho việc hoạch định sản xuất của các hãng ô tô, chuỗi cung ứng và hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp ô tô, tạo ra những cơn sốt lên xuống ảo trong nhu cầu của thị trường. Trước mắt, để thị trường ô tô Việt Nam phát triển, thuế VAT và phí đăng ký trước bạ không nên tăng lại cùng một lúc sau ngày 31/12/09 mà nên được “hạ cánh nhẹ nhàng”, tức tăng dần theo từng giai đoạn với một lộ trình rõ ràng.
Autonet: Ông có nhận xét gì về việc lựa chọn dòng xe chiến lược tại Việt Nam? Việc lựa chọn dòng xe chiến lược, theo ông, là thực sự cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hay không và có ảnh hưởng thế nào đến thị trường ô tô ?
Tiến sỹ Udo Loersch: Là nhà sản xuất ô tô tại Việt nam, Mercedes-Benz ủng hộ việc đưa ra một chiếc lược tổng thể cho sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp ô tô Việt nam, đồng thời luôn mang đến cho người dân những sản phẩm tốt nhất.
Theo tôi, cho dù dòng xe chiến lược nào được đưa ra thì cũng nên là dòng xe công nghệ cao và hiện đại nhằm mang lại lợi ích cao cho người sử dụng, đồng thời, càng ngày càng thân thiện với môi trường. Chúng ta đều biết, Đức là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới, và theo kinh nghiệm, cũng không nhất thiết phải phát triển một dòng xe chiến lược cụ thể mà luôn tập trung vào phát triển công nghệ mới và tiên tiến nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho người sử dụng. Hoặc ngay cả ở Indonesia, họ không phát triển một dòng xe duy nhất mà đưa ra một số dòng xe chiến lược phù hợp.
Việt nam đang tiến rất gần đến AFTA, chúng ta nên cẩn trọng để không biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ cho những sản phẩm kém chất lượng và không an toàn cho người dân trong quá trình sử dụng.
Chúng tôi mong muốn có những thảo luận chi tiết giữa các cơ quan hữu quan và các thành viên VAMA để mỗi thành viên có thể đóng góp giải pháp tốt nhất của họ, để từ đó đưa ra một kế hoạch tổng thể và đúng đắn cho kế hoạch phát triển dòng xe chiến lược tại Việt nam.
Autonet: Thực tế cho thấy, Mercedes-Benz hiện không có dòng sản phẩm nào có đầy đủ các tiêu chí để trở thành dòng xe chiến lược tại Việt Nam. Vậy công ty có dự định thay đổi trong chiến lược phát triển sản phẩm thời gian tới?
Tiến sỹ Udo Loersch: Để đưa ra dòng xe chiến lược, tôi nghĩ chúng ta nên xem xét đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như môi trường, mức khí thải, tiêu hao nhiên liệu (tính mức tiêu hao nhiên liệu theo chỗ ngồi), khả năng xuất khẩu, bình quân số người ngồi trong xe khi tham gia giao thông…
Với Mercedes-Benz, chúng tôi luôn tập trung phát triển và giới thiệu đến thị trường Việt Nam những dòng xe mới vừa ra mắt trên thị trường thế giới, với công nghệ hiện đại. Hiện nay, chúng tôi cũng đẩy mạnh sản xuất những dòng xe xanh, thân thiện với môi trường. Tại Motorshow vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu chiếc C250 CGI sử dụng công nghệ xanh BlueEfficiency là dòng xe đạt công suất hiệu quả và thân thiệt với môi trường duy nhất được sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn khí thải quốc tế Euro 5.

Comments[ 0 ]
Post a Comment